เกาะเต่า ' is calling ' น้ำก็ใส ปะการังก็สวย แหวกว่ายไปกับฝูงปลา ปล่อยใจไปกับทะเล

avatar writer
โดย : Ying
avatar writer20 เม.ย. 2565 avatar writer858

‘ เกาะเต่า ’ สวรรค์ของนักดำน้ำ

หยุดยาวสงกรานต์ที่ผ่านมา เพื่อนๆ ไปเที่ยวไหนกันมาบ้างฮะ ? สำหรับช่วงที่ผ่านมาน่าจะเป็นช่วงวันหยุดที่ยาวมากๆ ยาวพอที่จะได้พักกาย พักใจ ชาร์จพลังจากการทำงานอย่างหนักหน่วงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเปย์เป้เองก็ได้หาทริปออกไปท่องโลก พักผ่อนกายใจเช่นกัน ครั้งนี้เปย์เป้กับเพื่อนๆ เห็นตรงกันว่าอยากไปเรียนดำน้ำ ไปรับแดด รับลม เที่ยวเล่นที่ เกาะเต่า กันจ้า

เกาะเต่า  คือ เกาะในจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ก็สามารถขึ้นเรือที่ท่าเรือจังหวัดชุมพรได้เช่นกัน สำหรับเกาะเต่านั้นเป็นเกาะที่เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำ ปลาเยอะมาก น้ำใส ปะการังก็สวย แถมมีน้องเต่า และน้องฉลามวาฬ ด้วย (นักท่องเที่ยวหลายคนได้เจอน้องจริงๆ) และเจอกันเกือบทุกวันเลยจ้า

' เกาะเต่า ' ที่ใครๆ ก็หลงรัก ❤️

เนื่องจากยังเช้าอยู่ เราเลยเลือกนั่งชั้น 3 รับลม มองวิวทะเล 360 องศาไปเลย

ขึ้นเรือกันเถอะ !

เปย์เป้และเพื่อนๆ เดินทางโดยใช้วิธีขับรถกันมาเอง ซึ่งที่ท่าเรือก็จะมีลานจอดที่รับฝากรถแบบเสียค่าฝากวันละ 50 บาท พื้นที่กว้างขวางหมดกังวลสำหรับคนที่ขับรถมาเอง พอจอดรถเสร็จพวกเราก็ลงไปเช็คอินที่ท่าเรือ แสดงผลฉีดวัคซีน และลงทะเบียนเข้าเกาะเต่า จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะให้ตั๋วเรือพร้อมสติ๊กเกอร์ยืนยันให้ติดที่เสื้อ ต้องบอกว่าคนเยอะมากๆ ทุกคนล้วนมาถึงตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง ฉะนั้น เปย์เป้แนะนำให้จองเรือมาล่วงหน้านะฮะ ยิ่งวันหยุดคนยิ่งเยอะพวกเราจองมากับเรือลมพระยา สำหรับเรือลมพระยานั้นเป็นเรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ วันที่เราไปจะมีเรือออกจากท่าเรือที่ชุมพร 2 รอบ คือ

• รอบ 07.00 น.
  • รอบ 13.00 น.

เรือเฟอร์รี่ที่เราโดยสารมาจะมีที่นั่งให้ผู้โดยสารนั่งทั้งหมด 3 ชั้น โดยเราใช้เวลานั่งเรือประมาณ 2 ชั่วโมงก็มาถึงเกาะเต่า แต่สำหรับใครที่ไม่มีรถหรือไม่อยากขับรถมาเองก็ไม่ต้องกังวล เพราะบริษัทเขามีบริการรับส่งหลายรูปแบบ ทั้งจากสนามบิน สถานีรถไฟ หรือจากกรุงเทพฯ เลยก็มีนะ สามารถเข้าไปชมโปรแกรมต่างๆ ได้ที่ 🚢 เรือลมพระยา

น้ำใสแจ๋ว แม้กระทั่งตรงท่าเรือ

ระหว่างรอรถของรีสอร์ทมารับ คนเยอะมากกก

เที่ยวชมเกาะเต่า

เนื่องจากเรามาถึงเกาะก่อนเวลาเข้าที่พัก พวกเราเลยถือโอกาสไปเดินดูตามหาดอื่นๆ ของเกาะที่ไม่ไกลจากที่พักของเรามาก  อ่าวแต่ละอ่าวของเกาะเต่านั้นลึกตื้นต่างกันไป บางที่มีชายหาดให้ลงไปเดินได้ แต่บางที่ก็ไม่มี เราลงมาดื่มกาแฟที่หาดหน้าโรงเรียนที่สอนดำน้ำ หาดนี้ค่อนข้างจะคึกคักมีคนทำกิจกรรมเยอะทั้งพายเรือคายัค ,ซับบอร์ด ,อาบแดด และถ่ายรูปอยู่กันเต็มไปหมด อีกทั้งยังเต็มไปด้วยร้านอาหารริมหาดบรรยากาศดี ลมดี นั่งเล่นกันได้เพลินๆ

น้ำใส ไม่แพ้ที่ใดเลยจ้า

เกาะแห่งกิจกรรมที่แท้ทรู

น้องชื่อมาเฟีย สงสัยมากว่าน้องจ้องอะไร ลองเดินมาใกล้ๆ ก็ยังไม่รู้ว่าน้องจ้องอะไร

เข้าห้องพักกันนนน

สุดท้ายก็ได้เวลาเข้าที่พัก เปย์เป้กับเพื่อนๆ จองที่พักของ Taatoh Seaview Resort รีสอร์ทนี้ตั้งอยู่บริเวณ Shark Bay เป็นที่พักที่ตื่นมาก็ลงบันไดเดินทะเลได้เลยจ้า และยังสามารถเช่าเรือคายัคไปพายเล่นได้ด้วย หรือจะดำน้ำดูปลาเล็กปลาน้อยหน้าที่พักก็สะดวกมาก ห้องพักของเปย์เป้และเพื่อนๆ ก็คือเห็นวิวทะเล เห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าได้เลย สวยมากแม่

ก็เดินลงน้ำไปเลยสิคะ น้ำใสๆ เห็นตัวปลา

ตอนเช้าๆ ตื่นขึ้นมาพร้อมวิวสวยๆ หน้าห้องพักเลยจ้า

สำหรับที่พักบนเกาะแต่ละที่แต่ละอ่าวจะแตกต่างกันออกไป อย่างที่เปย์เป้และเพื่อนๆ พักกันจะมีบันไดเยอะหน่อย  บางที่ก็อยู่บนเขาเลยไม่ติดทะเล แต่วิวก็พาโน 180 องศา ได้เห็นทะเลแบบกว้างไกลมากๆ ที่พักแบบนี้จะถูกใจสายรักสงบ หรือบางหาดที่พักก็เป็นแหล่งรวบรวมนักดื่ม มีปาร์ตี้ ล้อมวงพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวชีวิต แชร์ทริประหว่างวัน วันนี้ใครดำน้ำเจออะไร รับรองสนุกถูกใจสายปาร์ตี้แน่นอน

🏠 >>> Taatoh Seaview Resort

ได้เวลาเรียนดำน้ำ

มาถึงจุดประสงค์หลักในทริปนี้ของเรา คือ เรียนดำน้ำ เหตุผลที่เปย์เป้และผองเพื่อนเลือกที่จะดำน้ำที่เกาะเต่านั้นก็เพราะว่าที่นี้มีปะการังสวย น้ำใส ปลาก็เยอะ และยังมีนักดำน้ำเจอเต่า และฉลามวาฬบ่อยๆ อีกด้วย พวกเราเลือกลงเรียนแบบ Freedive Level 1 คือ ดำน้ำแบบไม่ใส่ถังออกซิเจนที่ความลึก 10 - 16 เมตร จะใช้อุปกรณ์ในการดำน้ำหลักๆ เพียงแค่

• Fin
  • หน้ากาก
  • ท่อสน็อกเกิ้ล

รูปสวย ด้วยฝีมือครู

โรงเรียนที่เราเลือกเรียนกันนั้น คือ BigBubble Diving ที่นี่การันตีว่า “ ครูผู้ฝึกสอนมากด้วยประสบการณ์ด้านการดำน้ำ และเป็นผู้ฝึกสอนที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ตามมาตรฐานองค์กรดำน้ำสากลของ PADI ” พอมาเรียนจริงคุณครูของเราก็สอนสบายๆ เข้าใจง่าย ไม่รู้สึกว่ากดดัน อีกทั้งยังปล่อยมุขเฮฮาสร้างบรรยากาศที่ดีกับการเรียนไปอี๊กก ครั้งนี้เราเรียนกัน 3 วัน สำหรับเนื้อหาที่เราจะได้เรียนนั้น ก็จะมี

• เรียนรู้อุปกรณ์
  • การเตรียมอากาศ ฝึกกลั้นหายใจ
  • การเคลียร์หู
  • การฝึกว่าย เตะขา
  • การมุดน้ำ (Duck Dive)
  • การช่วยเหลือในทะเลรูปแบบต่างๆ

สนใจเรียนดำน้ำติดต่อที่ >>>  BigBubble Diving  บอกเลยว่ารับประกันความสนุก รูปสวยแน่นอน 💙

Freediving is not only a sport , it’s a way to understand who we are
( Natalia Molchanova )

สำหรับการเรียน Freediving Level 1 เราจะแบ่งเรียนกัน 3 วัน วันแรกเริ่มเรียนช่วงบ่ายโมง วันที่ 2 และ 3 จะเรียนลักษณะเดียวกันคือเช้าลงสระ บ่ายลงทะเล โดยแต่ละวันจะมีตารางคร่าวๆ ดังนี้

• วันที่ 1

ช่วงบ่าย : 13.00 น. - 16.00 น.

คุณครูก็จะเริ่มจากทฤษฎีในห้องเรียนก่อน และเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ดำน้ำ จากนั้นแยกย้ายกันไปพักผ่อน

• วันที่ 2 และ 3

ช่วงเช้า :  08.30 น.

ลงสระก่อนเพื่อทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ ฝึกการหายใจ ตีขา การมุดน้ำ ฝึกช่วยเหลือเพื่อนๆ

ช่วงเที่ยง : 11.00 น. - 12.30 น.

พักทานข้าวเที่ยง เติมพลัง เติมครีมกันแดด

ช่วงบ่าย : 12.30 น. - 17.00 น.

ขึ้นเรือออกทะเลกันจ้า

นั่งดูทีมอื่นเตรียมอุปกรณ์

สำหรับการออกทะเลแต่ละครั้งก็จะมีคณะอื่นๆ ไปกับเราด้วยทั้ง Freediving , Scuba Diving ด้วยความลงเรือลำเดียวกันเราก็เลยได้นั่งฟังแต่ละคนพูดคุยกัน นั่งดูแต่ละคนเตรียมอุปกรณ์ก็เพลินดี ได้ความรู้ด้วย พอถึงจุดลงน้ำทีม Scuba Diving ก็จะลงนำไปก่อนเลย ในแต่ละครั้งที่ลงน้ำต่อให้เราดำน้ำเป็นแล้ว เรียนมาแล้ว แต่ทุกทีมก็ยังมีครูผู้เชี่ยวชาญตามลงไปดูแลด้วยเสมอ พร้อมทั้งตากล้องประจำทีมไปเก็บภาพให้ด้วยเรียกว่า บริการทุกระดับประทับใจ สุดๆ ไปเลยจ้า

น้ำใส และสีสวยมากกกกก โดยทีมแรกที่ลงกันก่อน คือ ทีม Scuba Diving

ถึงคิว Freediving แล้วว บอกเลยปะการังสวยงามมากจ้า

ลงไปดูปลา ดูปะการังกันเถอะ

ปะการังของเกาะเต่านั้นสวยงามมาก ยิ่งลึกก็ยิ่งสวยงาม ก่อนจะลงน้ำคุณครูของเราก็ได้เตือนๆ มาแล้ว ทั้งเรื่องให้ระวังปะการังมีพิษ ให้ระวังอย่าไปรบกวนปลาเพราะบางตัวเขาก็หวงที่ บางตัวก็กัดนะ หากใครดำน้ำเจอขยะก็ให้เก็บขึ้นมาทิ้งด้านบนด้วย และที่สำคัญใครเจอกระเบน เจอเต่า เจอน้องจุด (ฉลามวาฬ) ให้เรียกครูและเพื่อนๆ ด้วย ระหว่างที่พวกเราดำน้ำเล่น  ฝึกมุดน้ำ (Duck Dive) ก็มีทั้งปลา และปูหลากหลายตัวว่ายอยู่รอบๆ ตัวเรา สีสันน่ารักสดใส ซึ่งคุณครูของทางโรงเรียนก็คอยเก็บภาพนักเรียน และคอยเก็บภาพโลกใต้น้ำไปพร้อมๆ กัน

หู้วววว สวยงาม ทั้งปลา และปะการัง แดดส่องลงมายิ่งสวย

ก็ว่ายข้างๆ กันไปเลยสิจ๊ะ

สวยอีกแล้ววววววววววว

หลังจากทั้งเรียน ทั้งเล่น ทั้งสอบ ดำผุดดำว่ายกันอยู่ 3 วัน ก็ถึงเวลาจบคอร์ส วันที่จบคอร์สก็มีโมเม้นท์พิเศษๆ คือ ช่วงที่เรียนตรงกับวันเกิดของเพื่อนในคอร์สเรียนพอดี ก็มีการรวมตัวกันมีปาร์ตี้เล็กๆ พอสนุกสนาน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเทคนิคที่แต่ละคนใช้ในการสอบ รวมไปถึงแชร์สตอรี่ชีวิตระหว่างคุณครูกับนักเรียนด้วย พอมานั่งคุยกันแล้วเรื่องราวของแต่ละคนล้วนเป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์และเต็มไปด้วยบทเรียน แง่คิด ที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตของเราได้เหมือนกันนะ  ถือว่าเป็นการโคจรมาพบกันและเป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากๆ เลย

เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก

ท้ายนี้ขณะที่พวกเราดำลงไปใต้ทะเลได้เห็นสัตว์น้ำต่างๆ ได้เห็นปะการัง แม้จะไม่ได้เห็นน้องเต่า และน้องจุด (ฉลามวาฬ ) ก็ตาม แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกว่าเนี่ยโลกเราสวยงามมากเลย การที่เราได้มาเห็นได้ชื่นชมความสวยงามนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดี และก็จะดียิ่งกว่าถ้าเราช่วยกันรักษาตรงนี้ไว้ให้คนรุ่นหลังๆ ได้ดู รักษาไว้ให้เต่า ให้ปลา ปะการังได้มีพื้นที่ปลอดภัย

การรักษาก็ง่ายๆ เริ่มที่ตัวเราได้เลย เช่น ไม่ทิ้งขยะ ไม่เด็ด หรือหักปะการัง ไม่รบกวนวิถีชีวิตของสัตว์น้ำ เฝ้าดูพวกเขาห่างๆ ถึงน้ำทะเลเกาะเต่าจะใสสะอาดแค่ไหน แต่ก็ต้องยอมรับว่าระหว่างดำน้ำเรายังคงเจอ หน้ากากอนามัย ถุงพลาสติก ขวดน้ำ และขยะต่างๆ ที่มนุษย์เรานี่แหละเป็นคนทิ้งไว้   “ โลกนี้คือบ้านของเราและบ้านเราจะน่าอยู่ก็ต่อเมื่อเราช่วยกันรักษา ”

🐠 🐡 🦀

• avatar writer
    โดย Ying
    ฺ𝘉𝘰𝘰𝘬 • 𝘊𝘰𝘧𝘧𝘦𝘦 • 𝘞𝘢𝘭𝘬𝘪𝘯𝘨 • 𝘍𝘳𝘦𝘦𝘥𝘪𝘷𝘪𝘯𝘨